HW.2
เอกสารรายงานการวิเคราะห์ระบบ
1.วิเคราะห์ระบบงานปัจจุบัน
การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำเป็นต้องเขียนด้วยมือทำให้เกิดความล่าช้าและเมื่อต้องการดูข้อมูลลูกค้ารายเก่าก็จำเป็นต้องรื้อค้นจากเอกสารทำให้เป็นปัญหาในการหาข้อมูลเพราะเกิดความล่าช้าและสภาพของงานต้องการความเร่งด่วนดังนั้นจึงคิดการจัดทำโปรแกรมเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อให้เกิดความรวดเร็วต่อการใช้งานที่ทันท่วงทีและสะดวกต่อการใช้งาน
ดังนั้นทางเราจึงได้จัดทำโปรแกรมมให้เป็นระบบขึ้นโดย
1.1 จัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่มาใช้บริการ
1.2 จัดเก็บรายละเอียดของรถ,ทะเบียน,รุ่น,สี,วัน/เดือน/ปี
1.3 จัดเก็บการตรวจสอบเช็คสภาพรถและซ่อมรวมถึงอะไหล่ที่เปลี่ยน
1.4 จัดเก็บรวมค่าใช้จ่ายที่มาใช้บริการ
2.การออกแบบโมเดลในการพัฒนา
จากภาพแสดงถึงความต้องการในการพัฒนาระบบ โดยมีผู้ใช้จำนวน 3 กลุ่ม
3.วิเคราะห์ความต้องการเพื่อสรุปข้อกำหนด
1. ผู้ใช้งานเปิดโปรแกรมเข้าระบบ
2. แสดงข้อมูลการเลือกใช้งาน
-เมนู ประวัติรถและลูกค้า
-เมนูใบเสร็จ
3. เมนู
ประวัติรถและลูกค้า
-สีรถ
-ยี่ห้อ
-ทะเบียนรถ
-เบอร์โทรศัพท์
-ชื่อลูกค้า
-วัน/เดือน/ปี ที่จัดทำ
-สาเหตุที่นำมาซ่อม
-รายการซ่อม
4. เมนูใบเสร็จ
-ยี่ห้อ
-ทะเบียนรถ
-ชื่อลูกค้า
-วัน/เดือน/ปี ที่จัดทำ
-รายการซ่อม
-ค่าใช้บริการ/ประกันอะไหล่
5.บันทึก
6. Exit
4.โมเดลแสดงความสัมพันธ์ของข้อมูล
จากภาพแสดงโมเดลในรูปแบบข้อมูล ที่มีความสัมพันธ์กันคือ
1. CUSTOMER ประวัติรถและลูกค้า
-cusNo รหัสลูกค้า
-cusName ชื่อรถยี่ห้อ
-Colous สี
-Phone เบอร์โทรศัพท์
2. CHECK
การตรวจสอบ
-cusNo รหัสลูกค้า
-cusNo รหัสลูกค้า
-Data
car ข้อมูลรถ
-Spare pasts อะไหล่
-Repair data ข้อมูลการซ่อม
3. INFER
สรุป
-Data car ข้อมูลรถ
-Spare parts อะไหล่
-Repair data ข้อมูลซ่อม
-Expenses ค่าใช้บริการ
-Receipt ใบเสร็จ
-Check repair data ข้อมูลการเช็ค
-cusNo รหัสลูกค้า-Check repair data ข้อมูลการเช็ค


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น