วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

HW.2
เอกสารรายงานการวิเคราะห์ระบบ
1.วิเคราะห์ระบบงานปัจจุบัน
     การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำเป็นต้องเขียนด้วยมือทำให้เกิดความล่าช้าและเมื่อต้องการดูข้อมูลลูกค้ารายเก่าก็จำเป็นต้องรื้อค้นจากเอกสารทำให้เป็นปัญหาในการหาข้อมูลเพราะเกิดความล่าช้าและสภาพของงานต้องการความเร่งด่วนดังนั้นจึงคิดการจัดทำโปรแกรมเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อให้เกิดความรวดเร็วต่อการใช้งานที่ทันท่วงทีและสะดวกต่อการใช้งาน
ดังนั้นทางเราจึงได้จัดทำโปรแกรมมให้เป็นระบบขึ้นโดย
1.1 จัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่มาใช้บริการ
1.2 จัดเก็บรายละเอียดของรถ,ทะเบียน,รุ่น,สี,วัน/เดือน/ปี
1.3 จัดเก็บการตรวจสอบเช็คสภาพรถและซ่อมรวมถึงอะไหล่ที่เปลี่ยน
1.4 จัดเก็บรวมค่าใช้จ่ายที่มาใช้บริการ
2.การออกแบบโมเดลในการพัฒนา


จากภาพแสดงถึงความต้องการในการพัฒนาระบบ โดยมีผู้ใช้จำนวน 3 กลุ่ม

3.วิเคราะห์ความต้องการเพื่อสรุปข้อกำหนด
1. ผู้ใช้งานเปิดโปรแกรมเข้าระบบ
2. แสดงข้อมูลการเลือกใช้งาน
   -เมนู ประวัติรถและลูกค้า
   -เมนูใบเสร็จ
3. เมนู ประวัติรถและลูกค้า
    -สีรถ
    -ยี่ห้อ
    -ทะเบียนรถ
    -เบอร์โทรศัพท์
    -ชื่อลูกค้า
    -วัน/เดือน/ปี ที่จัดทำ
    -สาเหตุที่นำมาซ่อม
    -รายการซ่อม
4. เมนูใบเสร็จ
    -ยี่ห้อ
    -ทะเบียนรถ
    -ชื่อลูกค้า
    -วัน/เดือน/ปี ที่จัดทำ
     -รายการซ่อม
     -ค่าใช้บริการ/ประกันอะไหล่
5.บันทึก
6. Exit
4.โมเดลแสดงความสัมพันธ์ของข้อมูล



จากภาพแสดงโมเดลในรูปแบบข้อมูล ที่มีความสัมพันธ์กันคือ

1. CUSTOMER ประวัติรถและลูกค้า
                -cusNo                  รหัสลูกค้า
                -cusName             ชื่อรถยี่ห้อ
                -Colous                 สี
                -Phone                   เบอร์โทรศัพท์
2. CHECK การตรวจสอบ
              -cusNo                  รหัสลูกค้า
                -Data  car             ข้อมูลรถ
                -Spare pasts         อะไหล่
                -Repair data         ข้อมูลการซ่อม

3. INFER สรุป
                -Data car                ข้อมูลรถ
                -Spare parts           อะไหล่
                -Repair data           ข้อมูลซ่อม
                -Expenses               ค่าใช้บริการ
                -Receipt                  ใบเสร็จ
                -Check repair data  ข้อมูลการเช็ค
              -cusNo                    รหัสลูกค้า
                


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น